Hỗ trợ trực tuyến

  • Hỗ trợ trực tuyến
  • Hỗ trợ trực tuyến
Hotline: 0913.159.136

Facebook

Thống kê truy cập

  • Đang online: 3
  • Đã online: 514581
Cổ đông REE chê cổ tức thấp

Mức cổ tức 16% bằng tiền mặt trong năm 2012 được cho là thấp, không tương xứng với lợi nhuận sau thuế 656 tỷ đồng mà Công ty cổ phần Cơ điện Lạnh đạt được.
Cổ tức bèo bọt làm nóng mùa đại hội cổ đông 2013
Doanh nghiệp niêm yết thận trọng với kế hoạch 2013

Tại đại hội cổ đông Công ty cổ phần Cơ điện Lạnh (HOSE: REE) sáng nay, Hội đồng quản trị trình kế hoạch trả cổ tức 16% bằng tiền mặt năm 2012 vào ngày 25/4.

Một cổ đông có ý kiến cho rằng, mức cổ tức 16% vẫn còn thấp so với lợi nhuận REE đạt được và lẽ ra nên chia cho nhà đầu tư nhiều hơn chút nữa. Thực tế, lãi sau thuế của doanh nghiệp vượt kế hoạch tới 64 tỷ đồng.

Đáp lại thắc mắc trên, ông Dominic Scriven, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị cho hay, mỗi cổ phiếu sở hữu, cổ đông được nhận 1.600 đồng. Mức này tương đương 8% theo thị giá, trong khi mức bình quân của các doanh nghiệp niêm yết khác chỉ vào khoảng 3,9-4%.

"Tỷ lệ cổ tức của REE cao hơn hẳn lãi suất trái phiếu chính phủ vốn chỉ trên 7%, Mặt khác, năm nay, phần lãi của doanh nghiệp có được một phần nhờ lợi nhuận bất thường. Trong chính sách cổ tức, những khoản bất thường không nên chia và tạm giao lại cho công ty để đầu tư, tạo vốn bền vững", ông Dominic Scriven nói.

Cổ tức làm nóng đại hội cổ đông REE. Ảnh: Hồng Châu

Cũng trong đại hội, cổ đông đề cập sâu hơn về việc thoái vốn tại Ngân hàng ACB và Sacombank. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch hội đồng quản trị cho biết khi thoái vốn khỏi ACB, công ty bị lỗ rất lớn, hơn 100 tỷ đồng. Nếu không có những khoản dự phòng trước đây, mức lỗ sẽ còn cao hơn nữa. Trong khi đó khoản đầu tư vào Sacombank có lãi hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng quát, việc đầu tư vào tài chính ngân hàng của REE không có lãi.

Riêng về việc vay vốn ngân hàng, bà Thanh cho biết thêm, từ năm 2012, REE được lãi suất vay 9-10%. Tuy nhiên, việc vay vốn để đầu tư bất động sản gặp khó khăn nhiều hơn vì ngân hàng ngày càng thận trọng hơn với với các dự án này.

Nhận thấy việc đầu tư vào mảng Reetech (điện lạnh) của công ty ngày càng khó khăn và luôn phải cạnh tranh khốc liệt, chị Hạnh, cổ đông REE đưa ra đề xuất tách mảng này thành công ty độc lập để tạo sức hấp dẫn hơn cho đơn vị. Nhưng theo bà Thanh, Reetech là mảng làm nên tên tuổi của REE nên không thể tách ra được và sẽ chú tâm tái cơ cấu, đưa mảng này phát triển mạnh hơn.

Năm 2013, công ty đặt mục tiêu 2.400 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế 650 tỷ đồng, giảm 6 tỷ đồng so với 2012. Cổ tức được trả linh hoạt với tỷ lệ 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất nhưng không thấp hơn 12% vốn điều lệ cho năm 2013.

Lý giải kế hoạch thận trọng trong năm 2013, bà Thanh cho hay, năm nay mặc dù đã ký một số hợp đồng nhưng nhiều khách hàng không có tiền để triển khai hoặc tạm dừng bất ngờ. Nhiều dự án đấu thầu khó khăn, tỷ suất lợi nhuận khiêm tốn.

Đại hội bầu ra Hội đồng quản trị và ban kiểm soát giai đoạn 2013-2017. Trong đó có 2 thành viên mới là ông David Alexander Newbigging giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Đặng Hồng Tân là thành viên Hội đồng quản trị độc lập